fbpx

Do’s and Don’ts เช็คด่วน! คนวัยทองควร/ไม่ควรทำอะไรบ้าง!?

“วัยทองก็แบบนี้แหละ” Pynpy’ เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินประโยคนี้กันมาบ้างไม่มากก็น้อยใช่มั้ยล่ะคะ? โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัวที่อายุเยอะขึ้นหรือเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือนที่มักจะมีอารมณ์แปรปรวน เดาอารมณ์ไม่ค่อยถูก เมื่อนั้นเองเราก็จะได้ยินประโยคที่ว่า “คนวัยทองก็แบบนี้” ขึ้นมาทันทีอย่างแน่นอน แต่เอ~ แล้วจริงๆ แล้วคนวัยทองนี่คืออะไรกันล่ะ?

Woman who is in her menopause period of life

วันนี้ Pynpy’ เลยจะพาทุกคนไปเจาะลึก ดูให้ลึกถึง Insight กันเลยค่ะ ว่าแท้จริงแล้ว “คนวัยทอง” นั้นคืออะไร คนวัยนี้อารมณ์แปรปรวนง่ายอย่างที่เราเข้าใจจริงหรือไม่ แล้วคนวัยทองมีสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทำอะไรบ้างหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้ว เราไปทำความรู้จักกับวัยทองกันเลยดีกว่าค่ะ 😀

รู้จักกับ “อาการวัยทอง”

วัยทอง หรือ Menopause คือภาวะที่ผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน โดยรังไข่จะหยุดการสร้างฮอร์โมนเพศหญิงอย่าง ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ส่งผลให้ผู้หญิงไม่มีประจำเดือนอีกต่อไป และเมื่อประจำเดือนขาดหายไปเป็นเวลาครบ 1 ปี = รังไข่หยุดทำงาน เป็นอันถือว่าผู้หญิงคนนั้นได้ก้าวเข้าสู่การเป็นวัยทองอย่างสมบูรณ์ค่ะ

Elder woman with menopause

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าวัยทองจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ที่ประจำเดือนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เช่น มาน้อย มามาก ประจำเดือนขาด มาช้า หรือมาเร็วกว่าปกติ ซึ่งระยะเวลาที่ว่ามามักจะกินเวลานานหลายปี แต่จริงๆ แล้วจะเริ่มนับว่าคนคนนั้นเข้าสู่วัยทองอย่างสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อประจำเดือนขาดหายไปครบ 1 ปีต่างหาก

Dr. Jen Gunter

ใช่ค่ะ หลายๆ คนอาจจะคิดว่าแค่ประจำเดือนมีการเปลี่ยนแปลง ก็นับว่าคนคนนั้นได้ก้าวเท้าเข้าสู่การเป็นวัยทองแล้ว แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยค่ะ เพราะตลอดเวลาการมีประจำเดือนของเหล่ามนุษย์เมนส์นั้นมักจะมีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นและส่งผลกับการมาของประจำเดือนอยู่ตลอดเวลา แต่จะเรียกใครว่าเป็นคนวัยทองได้ ต้องมั่นใจก่อนนะคะว่าคนคนนั้นประจำเดือนหายไปครบปีแล้ว ไม่อย่างนั้นไม่นับว่าเป็นวัยทองน้า

Elder woman

แล้วเพื่อนๆ รู้มั้ยคะ ว่านอกจากจะมีสิ่งที่เรียกว่าอาการวัยทองแล้วเนี่ย อาการวัยทองนั้นยังมีเป็นแบบระยะสั้นและระยะยาวอีกด้วยนะ ถ้าใครยังไม่รู้ วันนี้ Pynpy’ จะอธิบายให้ฟังค่ะ!

อาการวัยทองมีแบบระยะสั้นและระยะยาวด้วยเหรอ?

คำตอบของคำถามนี้ก็คือ มีค่ะ! แถมยังมีวิธีสังเกตอาการด้วยนะคะว่าคนคนนั้นกำลังอยู่ในช่วงอาการวัยทองระยะไหน เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

อาการวัยทองระยะสั้น

อาการวัยทองระยะยาว

  • หลังหมดประจำเดือน มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันมากขึ้น
  • กระดูกพรุน
  • มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ
  • น้ำหนักขึ้นและเริ่มอ้วน
Elders

นี่ล่ะค่ะ อาการวัยทองทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว หลังจากที่ได้รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมสังเกตคนใกล้ตัวให้ดีนะคะว่าเขาเหล่านั้นกำลังอยู่ในช่วงวัยทองระยะไหน เพราะการเป็นวัยทองนั้นก็มีเรื่องที่ทั้งควรและไม่ควรทำอยู่ด้วยเหมือนกัน ต้องใส่ใจให้มากเลยล่ะค่ะ

เกริ่นมาแบบนี้แล้ว ต่อไปเราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าสิ่งที่ควรและไม่ควรทำของชาววัยทองนั้นมีอะไรบ้าง!

Do’s and Don’ts ของชาววัยทอง

อ๊ะๆๆ อย่าคิดว่าพอเข้าสู่วัยทองแล้วจะทำอะไรก็ได้นะคะ เพราะโน! ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลยค่ะ ถึงแม้ว่าชาววัยทองจะไม่ต้องกังวลเรื่องมีประจำเดือนแล้วก็จริง แต่ก็ยังมีลิสต์สิ่งที่ควร/ไม่ควรทำรออยู่อีกนะคะ ไปค่ะ เราไปดูลิสต์ที่ว่านั้นกันเล้ย!~

People making a to-do list

Do’s สิ่งเหล่านี้ ชาววัยทอง ‘ควรทำ’

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • บริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและกระชับช่องคลอด
  • ตรวจสุขภาพประจำปี
Woman and man says no

Don’ts สิ่งเหล่านี้ ชาววัยทอง ‘ไม่ควรทำ’!

  • ไม่ควรกินอาหารมัน อาหารทอด อาหารที่มีรสเค็มหรือหวานจัด หรืออาหารที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน
  • ไม่ควรออกกำลังอย่างโลดโผนหรือต้องใช้แรงในการกระแทก
  • ไม่ควรเครียดมากจนเกินไป
  • ไม่ควรสูบบุหรี่ หรือรับควันบุหรี่มือสอง

และนี่คือลิสต์รายการสิ่งที่ชาววัยทองทั้งควรและไม่ควรทำค่ะ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในวัยทองแล้ว แต่เราก็ต้องอย่าลืมใส่ใจตัวเองและสุขภาพของเราให้ดีขึ้นด้วยนะคะ วันนี้ Pynpy’ เลยมีไอเท็มดีๆ มาฝากทุกๆ คนกันด้วยนะคะ รับรองว่าไม่ว่าจะเป็นชาววัยทองหรือไม่ ก็จะต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอนค่ะ ❤️

ไม่ว่าจะวัยไหน กางเกงในอนามัย Pynpy’ ก็พร้อมเป็นเพื่อนคู่ใจเธอเสมอ!

และไอเท็มดีๆ ที่ว่าก็คือ กางเกงในอนามัย Pynpy’ นั่นเองค่ะ โดยกางเกงในอนามัย Pynpy’ เนี่ยเป็นไอเท็มที่ไม่ว่าจะวัยไหนๆ ก็ต้องชอบ เพราะเขาทั้งซึมซับเร็ว แห้งไว ระบายอากาศได้ดี กักเก็บของเหลวได้เทียบเท่ากับผ้าอนามัย 2 แผ่น และยังออกแบบมาให้เข้ากับสรีระของทุกคนถึง 11 ไซส์อีกด้วยนะคะ

Pynpy'

นอกจากนี้ ทุกคนยังสามารถสวมใส่กางเกงในอนามัย Pynpy’ แทนการใช้ผ้าอนามัยได้เลยอีกด้วยค่ะ แถมยังสามารถใส่ได้นานสูงสุดถึง 12 ชั่วโมง ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยหลายครั้งต่อวัน และยังสามารถนำกางเกงในอนามัย Pynpy’ กลับมาซักและใช้ซ้ำได้นานถึง 2 ปีด้วยค่ะ ประหยัดเงินสุดๆ ไปเลยค่ะซิส~

กางเกงในอนามัย Pynpy'

ใครที่ลองอ่านรีวิวจาก Pynpy’ และผู้ใช้จริงแล้วถูกใจ อยากสั่งกางเกงในอนามัย Pynpy’ ก็สามารถกดสั่งซื้อออนไลน์ได้เลยค่ะ หรือถ้าใครอยากติดตาม Pynpy’ ในช่องทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Line, YouTube, TikTok, Twitter, Instagram หรือ Facebook ก็สามารถไปติดตามและพูดคุยกับ Pynpy’ ตามช่องทางต่างๆ ได้เลยนะคะ ❤️