fbpx

ไม่ได้อ้วน! แต่พุงป่องทุกทีช่วงมีเมนส์…กู้ร่างพังให้ปังยังไงดี

รู้สึกกันไหมคะ ว่าช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือระหว่างที่มีประจำเดือน ทั้งร่างกายและจิตใจของเรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงแบบสุดๆ โดยเฉพาะหน้าท้อง! ที่อยู่ๆ ก็ยื่นออกมาผิดปกติ จนบางทีใส่ชุดเก่งแทบไม่ได้ทำให้หมดความมั่นใจช่วงนั้นไปเลย

ไม่ต้องกังวลใจ หรือเร่งออกกำลังกาย ไดเอทอย่างหักโหมไปนะคะ เพราะจากสถิติแล้ว พบว่า มีเพื่อนๆ ประมาณ 70-80% เลยค่ะ ที่มีปัญหาเรื่องพุงป่องในช่วงก่อน หรือกำลังมีรอบเดือนวันแรกๆ ส่วนสาเหตุนั้นก็มาจากฮอร์โมนของเรานั่นเอง

ไม่ได้อ้วน! แต่พุงป่องทุกทีช่วงมีเมนส์ กู้ร่างพังให้ปังยังไงดี? | Pynpy'
ไม่ได้อ้วน! แต่พุงป่องทุกทีช่วงมีเมนส์ กู้ร่างพังให้ปังยังไงดี? | Pynpy'

เมื่อฮอร์โมนแปรปรวน ร่างกายก็เปลี่ยนแปลง

พุงป่อง หรือตัวบวม เป็นอาการที่เกี่ยวข้องกับการมีประจำเดือน โดยจะเกิดขึ้นก่อนวันแรกที่มีประจำเดือนประมาณ 5 วัน และอาจจะเป็นอยู่จนถึงวันที่ 2-3 ได้เหมือนกันค่ะ เพราะเกิดจาก ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (estrogen) ในร่างกายที่ผลิตมากในช่วงไข่ตก ช่วงนี้ร่างกายจะกักเก็บน้ำและเกลือไว้มาก ทำให้เพื่อนๆ รู้สึกได้ว่าร่างกายบวม แถมยังส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ได้อีกด้วยค่ะ

ฮอร์โมน

ในขณะเดียวกัน ช่วงก่อนมีประจำเดือน ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (progesterone) ของเพื่อนๆ จะลดลง ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง จนอาจเกิดอาการท้องอืด หรือท้องเสีย โดยฮอร์โมนทั้ง 2 ตัวนี้ จะทำงานเป็นรอบๆ ในร่างกายของเพื่อนๆ วนลูปซ้ำกันทุกเดือน นับตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือน หรือที่เรียกกันว่า รอบประจำเดือน นั่นเอง

ฮอร์โมน

ยังไม่หมดเท่านั้นนะคะ นอกจากฮอร์โมนแล้ว สิ่งที่ยังมาประโคมให้หน้าท้องที่เคยแบนราบของเราป่องนูนออกมา ก็คือ โพรสตาแกลนดิน (prostaglandin) ค่ะ โดยโพรสตาแกรนดินเป็นสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน ก่อตัวอยู่ที่เยื่อบุมดลูกระหว่างที่เรามีประจำเดือน และมีหน้าที่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อบีบตัว ซึ่งส่งผลให้การสร้างแก๊สของเราแย่ลง จนทำให้เกิดอาการท้องอืดขึ้นได้ค่ะ Pynpy’ แอบกระซิบไว้อีกนิดนะคะ ว่า โพรสตาแกลนดินนี่แหละ ที่เป็นสาเหตุของอาการปวดท้องเมนส์ด้วย!

ฮอร์โมน

และเมื่อรวมพลัง คูณ 3 แบบนี้ หน้าท้องของเพื่อนๆ จึงป่องขึ้นมาแบบไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียวค่ะ

นอกจากพุงป่อง ยังมีอย่างอื่นอีกหรอ!

ใช่ค่ะ… เพราะว่า อาการพุงป่อง ตัวบวมถือเป็นหนึ่งในอาการของกลุ่มอาการ PMS หรือ Premenstrual Syndrome ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ช่วงก่อนมีประจำเดือน และช่วงวันแรกๆ ของการมีประจำเดือน หากสังเกตดู ช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อนๆ อาจมีอารมณ์แปรปรวน ปวดท้อง ปวดหัว อยากอาหาร ผิวหมองคล้ำ สิวขึ้น และรู้สึกอึดอัดจนกลายเป็นคนขี้เหวี่ยง ขี้วีน หรือที่บางคนเรียกว่า “มนุษย์เมนส์” แบบ 100% ค่ะ

Pynpy' Tip

แม้จะไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ฮอร์โมนในร่างกายก็อาจทำให้เพื่อนๆ รวมทั้งคนใกล้ตัวกลายร่างได้อย่างไม่ยากเลยค่ะ แต่! ไม่ต้องห่วงนะคะ Pynpy' มี วิธีการรับมือเมื่อคนข้างๆ เป็น PMS มาฝากแล้ว....
PMS

3 วิธีกู้ร่างพัง ให้ปังช่วงเมนส์มา

ยิ่งใกล้มีประจำเดือน อารมณ์ยิ่งไม่คงที่อยู่แล้ว แถมร่างกายยังมาเปลี่ยนไป จนทำให้ไม่อยากออกไปไหน ไม่อยากเจอใคร เพราะหมดความมั่นใจแบบสุดๆ แต่ไม่เป็นไรนะคะ Pynpy’ ไปหาวิธีที่จะช่วยกู้ร่างพังในช่วงก่อนและระหว่างวันนั้นของเดือน เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้กลับมาสดใส พร้อมรับวันใหม่อีกครั้งมาให้แล้วค่ะ

ผักและผลไม้
  1. ดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ ช่วงนี้เพื่อนๆ จะต้องใส่ใจเรื่องอาหารมากกว่าเดิมนะคะ โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม และผงชูรส เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายดูบวมขึ้นได้ค่ะ ลองหันมากินผักผลไม้ และอาหารที่มีโพรแทสเซียมสูง เช่น มะเขือเทศ กล้วยหอม ผักโขม อะโวคาโด แทนก่อน เนื่องจากจะช่วยลดระดับโซเดียมในร่างกาย ทำให้ลดอาการท้องอืดได้ แถมดีไม่ดี อาหารและเครื่องดื่มบางชนิดยังส่งผลต่ออาการปวดประจำเดือน ของเพื่อนๆ ได้เหมือนกันนะคะ ที่สำคัญต้องเคี้ยวช้าๆ กินช้าๆ และอย่าลืมดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยลดอาการท้องอืดอีกทางด้วย
ออกกำลังกาย
  1. โยกย้าย ขยับร่างกายระหว่างวัน ยิ่งไม่มั่นใจ ต้องยิ่งดูแลตัวเองนะคะ อย่าเอาแต่เฉา ลุกมาขยับร่างกายเบาๆ ก็ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร และป้องกันท้องอืดได้ โดยกีฬาหรือกิจกรรมที่แนะนำเลยก็คือ เดินเร็ว เล่นโยคะ ว่ายน้ำ หรือพิลาทิส ค่ะ
Pynpy' Tip

อะ... ถ้าเพื่อนๆ คิดว่า ในช่วงวันนั้นของเดือน จะออกกำลังกายอะไรดี ยิ่งปวดท้องอยู่ด้วย Pynpy' มีท่าโยคะง่ายๆ ที่ทำแล้วช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนมาลองให้เพื่อนๆ ทำดู ตามนี้ เลยค่ะ
แต่งตัว ใส่เสื้อผ้า
  1. แต่งเต็มแต่เน้นเบาสบาย ช่วงนี้อาจจะต้องพักกางเกงยีนส์ขาเดฟ หรือเสื้อผ้ารัดรูปตัวเก่งไปก่อนนะคะ แต่ไม่ใช่ว่าจะแต่งตัวไม่ได้น้า เพื่อนๆ ลองค้นหาเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ผ้าเบานุ่ม และอาจจะเลือกดีเทลชุดที่ช่วยพรางหุ่นในช่วงนี้ เช่น การใส่เสื้อคอวี แล้วมัดผม แบบปล่อยให้ปอยเคลียด้านหน้า พร้อมกับเลือกสวมใส่รองเท้าสบายๆ ก็จะทำให้ได้ลุคที่ดูสบายตา และไม่โทรมนะคะ

ร่างปังแล้ว แต่ยังไม่มั่นใจอยู่ดี เพราะผลิตภัณฑ์ประจำเดือนที่หนาเตอะ!

ในช่วงก่อน และระหว่างมีประจำเดือน นอกจากอาการของกลุ่มอาการ PMS จะทำเราอารมณ์ไม่คงที่ และหมดความมั่นใจจนไม่พร้อมที่จะสดใสแล้ว เพื่อนๆ บางคนยังมีปัญหากับการใส่ผ้าอนามัยที่บางครั้งก็เกิดอาการแพ้ ทำให้ไม่สบายตัว แถมบางครั้งยังทำให้ช่วงล่างดูเทอะทะ น่าอึดอัด เพราะยิ่งในวันมามาก ยิ่งต้องการการปกป้องเป็นพิเศษใช่ไหมล่ะคะ จึงทำให้พอจะแต่งตัวเสริมความมั่นใจ เมื่อส่องกระจกไปเห็นช่วงล่างที่ดูหนาเกินกว่าปกติ ไม่แพ้หน้าท้อง ยิ่งทำให้อยากจะขังตัวเองอยู่แต่ในบ้าน! แต่ไม่ต้องทำแบบนั้นค่ะ Pynpy’ มีตัวช่วยดีๆ ที่ช่วยเพื่อนๆ ได้อย่างแน่นอนมาบอกแล้ว

seamless high waist reviews for fashionistas confidence

เพิ่มความมั่นใจแบบไร้ขีดจำกัด…ด้วย กางเกงในอนามัยแบบไร้ขอบ

นอกจาก outfit ด้านนอกจะช่วยสร้างความมั่นใจได้แล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประจำเดือนที่เบาสบายก็สามารถสร้างความมั่นใจตั้งแต่ภายในให้กับเพื่อนๆ ได้นะคะ Pynpy จึงขอแนะนำ “กางเกงในอนามัย” ที่นอกจากจะทำให้เพื่อนๆ หมดกังวลเรื่องการมาแบบไม่ทันตั้งตัวของประจำเดือนแล้ว เนื่องจากสามารถใส่แทนผ้าอนามัยในช่วงนั้นของเดือนได้เลย กางเกงในอนามัยรุ่นใหม่ ของ Pynpy’ คือ รุ่น Seamless High Waist ยังจะทำให้เพื่อนๆ รู้สึกเป็นอิสระแบบสุดๆ ด้วยดีไซน์แบบไร้ตะเข็บ ที่มีการเก็บขอบเรียบร้อย ทำให้โค้งเนียนไปตามสรีระ ไม่โผล่มาเป็นขอบนูนกวนใจเวลาใส่ชุดสวย ที่สำคัญ! แม้บาง และเบาสบาย แต่กางเกงในอนามัยรุ่นไร้ขอบนี้ มีนวัตกรรมพิเศษที่สามารถซึมซับประจำเดือนได้เทียบเท่าผ้าอนามัยถึง 3 แผ่น แถมยังมีพื้นที่รองรับประจำเดือนยาวไปถึงด้านหลังด้วยเอกลักษณ์ของกางเกงในแบบเอวสูง ทำให้แค่สวมใส่ ความมั่นใจก็เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าเลยทีเดียว

เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะสามารถกู้ร่างพัง ให้ปังกว่าเดิม แถมเพิ่มเติมคือ พกความมั่นใจมาตั้งแต่ภายในเลยนะคะ ใครที่สนใจ อยากจะได้ความรู้ดีๆ เพื่อเตรียมรับมือในช่วงวันนั้นของเดือนแบบนี้ อย่าลืมติดตาม Pynpy’ ทาง Social Media กันเยอะๆ นะคะ ทั้ง ใน Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ Line แล้วครั้งหน้ามาพบกันใหม่ค่าาา